Friday, February 16, 2007

ห่าฝน

เสียงดังจากนอกหน้าต่าง
ฉันเพ่งพิศมองออกไป
เสียงฟ้ากึกก้องคะนอง
สิ่งที่เราเรียกว่าฝนกำลังตกลงมา
ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมจึงเรียกว่าฝน
แล้วฝนตกลงมาเป็นสายน้ำหรือเป็นหยดน้ำ
แล้วทำไมมีแต่ฝนตกล่ะ ไม่มีฝนขึ้นบ้างหรอ
ฉันเห็นเด็กคนหนึ่งวิ่งเล่นท่ามกลางห่าฝน
เด็กที่คุ้นเคยกำลังกระโจนไปในน้ำ
ฉันอิจฉาเด็กจัง
ฉันอยากออกไปเล่นอย่างเด็กคนนั้น
แต่ฉันไม่มีแรงพอที่จะดึงพันธนาการแห่งผู้ใหญ่
ฉันอยากพุ่งทะยานไปในห่าฝน
ฉันมัวทำอะไรอยู่ในโลกแห่งความจริงใบนี้
ฝนหยุดตกแล้ว คงเหลือไว้เพียงพยับฝน
เด็กคนนั้นกำลังวิ่งเข้ามาหาฉัน
เด็กที่หน้าตาคุ้นเคยวิ่งทะลุตัวฉันไป
หายเลือนลับไปกับผนังกำแพงในห้อง
ฉันจำเด็กคนนั้นได้ในทันใด
ตัวฉันเองในอดีตที่เคยวิ่งเล่นตามท้องทุ่ง
ฉันเก็บเขาไว้ในส่วนลึกของความคิดมาแสนนาน
ถึงเวลาแล้วที่ฉันจะได้ปลดปล่อยเขาให้ออกมาโลดแล่น
ฉับพลันห่วงโซ่แห่งความจริงหลุดออกจากตัวฉัน
ชีวิตฉันได้เดินมาถึงการเติบโตอีกขั้นหนึ่งแล้ว
ชีวิตที่เป็นผู้ใหญ่และเด็กปนกันในจิตใจและความคิด
...........................
..........
....
ฝนตกหนักลงมาอีกครั้ง
คราวนี้ฉันเห็นเด็กน้อยคนนั้นวิ่งเล่นอยู่เหมือนเคย
ฉันไม่รอช้าพุ่งทะยานไปท่ามกลางห่าฝนอย่างรวดเร็ว
วิ่งหยอกล้อเล่นกับตัวฉันเองในวัยเด็ก
เพื่อนร่วมงานอาจมองว่าฉันบ้าไปแล้ว
แต่สำหรับฉันกลับมีความสุขมากนับตั้งแต่ฉันเติบใหญ่มา
ฉันมีหัวใจของเด็กและผู้ใหญ่หลอมรวมกันแล้ว
ได้เวลาแล้วกับการเดินทาง
แล้วเราจะได้ผจญภัยในโลกกว้างกันเสียที
ฉันรักโลกสีฟ้าใบนี้จัง........

No comments: